thai-language.comInternet resource
for the Thai language
Lookup:
» more options here
Browse

F.A.Q. Check out the list of frequently asked questions for a quick answer to your inquiry

e-mail the author
guestbook
site settings
site news
bulk lookup
Bangkok
Thanks for your

recent donations!

Narisa N. $+++!
John A. $+++!
Paul S. $100!
Mike A. $100!
Eric B. $100!
John Karl L. $100!
Don S. $100!
John S. $100!
Peter B. $100!
Ingo B $50
Peter d C $50
Hans G $50
Alan M. $50
Rod S. $50
Wolfgang W. $50
Bill O. $70
Ravinder S. $20
Chris S. $15
Jose D-C $20
Steven P. $20
Daniel W. $75
Rudolf M. $30
David R. $50
Judith W. $50
Roger C. $50
Steve D. $50
Sean F. $50
Paul G. B. $50
xsinventory $20
Nigel A. $15
Michael B. $20
Otto S. $20
Damien G. $12
Simon G. $5
Lindsay D. $25
David S. $25
Laurent L. $40
Peter van G. $10
Graham S. $10
Peter N. $30
James A. $10
Dmitry I. $10
Edward R. $50
Roderick S. $30
Mason S. $5
Henning E. $20
John F. $20
Daniel F. $10
Armand H. $20
Daniel S. $20
James McD. $20
Shane McC. $10
Roberto P. $50
Derrell P. $20
Trevor O. $30
Patrick H. $25
Rick @SS $15
Gene H. $10
Aye A. M. $33
S. Cummings $25
Will F. $20
Get e-mail

Sign-up to join our mail­ing list. You'll receive e­mail notification when this site is updated. Your privacy is guaran­teed; this list is not sold, shared, or used for any other purpose. Click here for more infor­mation.

To unsubscribe, click here.

นี่คือความผิดอาญาฐานฉ้อโกงรึไงนะครับ

Religion, customs, politics, film, music, television

Moderator: acloudmovingby

นี่คือความผิดอาญาฐานฉ้อโกงรึไงนะครับ

Postby DonSena » Thu Jan 10, 2013 3:50 am

Among those of you residing in Thailand, has anyone had experience with this nearly unbelievable practice of the Post Office there? I have on several occasions sent parcels and large flat envelopes to my correspondent in Khon-Kaen, not realizing that she was always having to pay the postal carrier just to receive what I had sent her.

The latest, weighing 3 lb, 5 oz, -- about 1 ½ kg – was delivered with the requirement that she pay out more than double what I paid, including even the cost of registering it. This charge, which exceeded the value of the size-2 fashions I was sending her, is supposedly meant to cover a certain tax imposed upon the postal system there.

The idea naturally occurs to me that there may be fraud involved, that the local PO staff simply collects this money for itself, but I do not really know. Is there anyone here who does know?

The following is excerpted from two of her letters. She goes by the nickname Waen, using it as a first-person pronoun, while using my name in the second person.

(She works as a nursing assistant in the Khawsuankwang Hospital and single-handedly supports herself, three dependent children and two aging parents. She's often forced to find after-hours work, some of it extremely laborious, and has been seen dozing off while still standing. So, I help her as I am able.)

แวนต้องจ่ายเงินสด 2,660 บาทให้กับทางไปรษณีย์ก่อนนะดอน แวนถึงได้รับกล่องพัสดุออกมา แวนมีเงิน 900 บาทเลยขอยืมเพื่อนเพิ่ม เลยสามารถไปรับกล่องออกมาแกะได้ดูได้ และได้นำเงินไปจ่ายให้เพื่อนแล้วหลังแกะกล่องออกดูดอน

ตามที่แวนเคยรับกล่องพัสดุจากดอนและซองสีเหลืองในครั้งที่ผ่านๆมาไปรษณีย์จะมีแผ่นกระดาษมาให้แวนเซ็นก่อน แล้วบอกกับแวนว่า ต้องไปจ่ายเงินที่ไปษณีย์ตามจำนวนที่เขาบอกที่ไปรษณีย์ แล้วเขาถึงสามารถมอบกล่องให้แวนได้ เขาบอกว่ามันเป็นระบบการหักค่าภาษีแต่แบบซองที่ดอนเคยส่งให้แวนแวนไม่ต้องไปรับที่ไปรษณีย์ทางห้องรับจดหมายที่ .. เขาจะรับไว้ให้เลย แวนเคยจ่ายเป็มที่ 300 บาท ถ้ารายการจ่ายกับไปรษณีย์น้อยเขาจะจ่ายให้แวนก่อน พอแวนไปรับเขาจะเอาเงินกับแวนก่อนที่จะมอบซองให้แวนจ๊ะ แต่ถ้ารายจ่ายมันมากเกินไปเขาก็ไม่จ่ายให้ให้แวนไปจ่ายเองกับทางไปรษณีย์ การรับของจากไปรษณีย์แวนจ่ายทุกๆครั้ง แต่ละครั้งไม่เท่ากัน แล้วแต่บิลที่นายไปรษณีย์จะบอกไปจ่าย

Somehow, I'm compelled to feel that this business is an outrage.
DonSena

Re: นี่คือความผิดอาญาฐานฉ้อโกงรึไงนะครับ

Postby Nan » Thu Jan 10, 2013 4:20 am

คุณดอนคะ (ขออธิบายเป็นภาษาไทยนะคะ จะได้ละเอียดหน่อย)

การส่งพัสดุจากเมืองนอกมายังเมืองไทย ทางศุลกากรจะเป็นคนประเมินว่า ของที่ส่งมานั้น ต้องเสียภาษีหรือเปล่า

ส่วนใหญ่แล้ว ถ้าของที่ส่งมามีมูลค่าไม่เกิน 1000 บาท มักจะไม่เสียภาษี

แต่ถ้าเกิน ก็อาจจะต้องเสียภาษีหรือไม่เสียก็ได้ ขึ้นอยู่กับทางศุลกากร

แต่ถ้าทางศุลกากรประเมินแล้วต้องเสียภาษี เวลาที่ไปรษณีย์มาส่งของให้เรา จะมีใบให้ไปรับพัสดุเองที่ไปรษณีย์ โดยที่เราต้องเสียภาษีก่อนถึงจะนำออกมาได้

แต่ถ้าส่งเป็นซองขนาดไม่ใหญ่มาก ไม่น่าจะมีการเสียภาษีใด ๆ นะคะ อาจจะเสียค่าบริการ ประมาณ 7 บาทเท่านั้น

อัตราภาษีที่ศุลกากรประเมิน จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสิ่งของที่ส่งมา

ถ้าประเมินมาแล้วมากเกินไป เราสามารถแจ้งกลับไปให้เขาประเมินใหม่ได้ แต่ต้องเสียเวลาอีกประมาณ 7 วันขึ้นไป

การแจ้งกลับไปให้เขาประเมินใหม่ เราต้องมีหลักฐานแสดงว่า ของที่เราได้รับนั้นราคาเท่าไรด้วย

เพื่อที่เขาจะได้ประเมินได้ถูกต้อง

คือว่า รายละเอียดมันมีเยอะนะคะ แต่โดยทั่วไป การส่งของหนักเป็นกิโลนี่ มักจะไม่รอดค่ะ ต้องเสียภาษีแน่นอน ไม่น่าจะใช่การฉ้อโกงจากทางไปรษณีย์หรอกค่ะ

คุณดอนลองถามเพื่อนดูนะคะ ว่าเวลาไปเสียภาษี เขามีใบเสร็จให้หรือเปล่า ถ้ามีก็แสดงว่าเป็นไปตามระเบียบค่ะ
Nan

Re: นี่คือความผิดอาญาฐานฉ้อโกงรึไงนะครับ

Postby DonSena » Thu Jan 10, 2013 4:57 am

Nan wrote:คุณดอนคะ (ขออธิบายเป็นภาษาไทยนะคะ จะได้ละเอียดหน่อย)

การส่งพัสดุจากเมืองนอกมายังเมืองไทย ทางศุลกากรจะเป็นคนประเมินว่า ของที่ส่งมานั้น ต้องเสียภาษีหรือเปล่า

ส่วนใหญ่แล้ว ถ้าของที่ส่งมามีมูลค่าไม่เกิน 1000 บาท มักจะไม่เสียภาษี

แต่ถ้าเกิน ก็อาจจะต้องเสียภาษีหรือไม่เสียก็ได้ ขึ้นอยู่กับทางศุลกากร

แต่ถ้าทางศุลกากรประเมินแล้วต้องเสียภาษี เวลาที่ไปรษณีย์มาส่งของให้เรา จะมีใบให้ไปรับพัสดุเองที่ไปรษณีย์ โดยที่เราต้องเสียภาษีก่อนถึงจะนำออกมาได้

แต่ถ้าส่งเป็นซองขนาดไม่ใหญ่มาก ไม่น่าจะมีการเสียภาษีใด ๆ นะคะ อาจจะเสียค่าบริการ ประมาณ 7 บาทเท่านั้น

อัตราภาษีที่ศุลกากรประเมิน จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสิ่งของที่ส่งมา

ถ้าประเมินมาแล้วมากเกินไป เราสามารถแจ้งกลับไปให้เขาประเมินใหม่ได้ แต่ต้องเสียเวลาอีกประมาณ 7 วันขึ้นไป

การแจ้งกลับไปให้เขาประเมินใหม่ เราต้องมีหลักฐานแสดงว่า ของที่เราได้รับนั้นราคาเท่าไรด้วย

เพื่อที่เขาจะได้ประเมินได้ถูกต้อง

คือว่า รายละเอียดมันมีเยอะนะคะ แต่โดยทั่วไป การส่งของหนักเป็นกิโลนี่ มักจะไม่รอดค่ะ ต้องเสียภาษีแน่นอน ไม่น่าจะใช่การฉ้อโกงจากทางไปรษณีย์หรอกค่ะ

คุณดอนลองถามเพื่อนดูนะคะ ว่าเวลาไปเสียภาษี เขามีใบเสร็จให้หรือเปล่า ถ้ามีก็แสดงว่าเป็นไปตามระเบียบค่ะ

ขอบคุณมากครับคุณ Nan สำหรับคำอธิบายที่ทั้งละเอียดลออและรอบคอบ
ถึงเขาใจเรื่องการเสียภาษีตามมาตรฐานกรมศุลกากร
ขอบคุณอีกครั้ง
DonSena

Return to Culture and Current Events